Các Bài viết T
Tìm đọc các bài đã viết:
Bài 1- PHÙ TRANH TÂY TẠNG DÙNG CHO PHONG THỦY NHÀ
Bài 3: CẢNH BÁO BỆNH TỰ KỶ CỦA TRẺ EMxem tiếp...
Bài 4: SỬ DỤNG BÀN THỜ THẾ NÀO?xem tiếp...
Bài 5: SAI LẦM TO LỚN CỦA LOÀI NGƯỜI HIỆN NAY LÀ GÌ ?xem tiếp...
Bài 6: PHÙ CẦU TÀIxem tiếp...
Bài 8- PHONG THỦY GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ GÌ CHO NHÀ ? xem tiếp...
Bài 9- TU TÂM VÀ CHỮA BỆNHxem tiếp...
Bài 10- TẾT Kỷ Hợi 2019 xem ngày đầu năm
Bài 11- XÂY MỘ THẾ NÀO CHO ĐÚNG ?xem tiếp...
Bài 12- VỀ ĐẤT PHẬTxem tiếp...
Bài 13- ĐẶT TÊN CHO CONxem tiếp...
Bài 14- BỐC BÁT HƯƠNGxem tiếp...
Bài 15- BẠN ĐÃ BIẾT BẠN LÀ AI CHƯA?xem tiếp...
Bài 16- CON NGƯỜI TA KHI CHẾT VỀ ĐÂU?xem tiếp...
Bài 17- HỌC KHÍ CÔNGxem tiếp...
Bài 18- LUẬT NHÂN QUẢxem tiếp...
Bài 19- LỄ CÚNG ÔNG CÔNG 23 tháng Chạp xem tiếp...
Bài 23- CÂY CÓ TÌNH CẢM KHÔNG?
Bài 28- BỆNH VIRUT EBOLA CHÚ Ý GÌ?
Bài 30- ĐỊA LINH CỔNG TRỜI CAO BẰNG
Bài 32- KIM MỘC THỦY HỎA THỔ LÀ GÌ?
Bài 33- CẢNH BÁO BỆNH U BƯỚU QUÁ NHIỀU
Bài 35- NGƯỜI TRỜI VÀ NGƯỜI TRẦN
Bài 45- CHỮA BỆNH BẰNG PHÁT NĂNG LƯỢNG LÀ THẾ NÀO?
Bài 47- CÔNG CỤ PHẦN LINH PHẠT NGƯỜI TRẦN CÓ TỘI
Bài 48- HIỂU ĐÚNG LỜI PHẬT DẠY
Bài 50- SAI LẦM TO LỚN CỦA LOÀI NGƯỜI HIỆN NAY LÀ GÌ?
Bài 51- HIỂU VỀ TAM QUY NGŨ GIỚI
Bài 54- Nền văm minh nhân loại
Bài 52- NÓI CHUYỆN VỚI NGƯỜI ÂM THẾ NÀO?
Bài 55- TU LUYỆN ĐỂ LÊN TẦNG CAO
Bài 57- CHƯA BỆNH UNG THƯ VÀ BỆNH TỰ KỶ THÌ LÀM THẾ NÀO?
Bài 58- Chỉ số rung động tâm hồn con người
Bài 60- PHONG THỦY THẾ ĐẤT VIỆT NAM
Bài 61- ỨNG XỬ VỚI CÁI CHẾT THẾ NÀO?
Bài 62- NHỮNG ĐIỀU SAU ĐÂY BẠN CẦN HIỂU ĐÚNG
Bài 65- NGƯỜI VIỆT NAM THỜ AI?
Bài 67-MỘT SỐ THÔNG TIN VŨ TRỤ
Bài 68- DỰ BÁO TIẾN BỘ LOÀI NGƯỜI
Bài 69- XÂY CHÙA CẦN CHÚ Ý GÌ?
Bài 71- ÂM DƯƠNG- cặp đôi song hành trong vũ trụ
Bài 77- BẠN CÓ MUỐN GẶP ĐỨC PHẬT KHÔNG?
Bài 80- Vì sao Tu luyện là bổn phận của mỗi người?
Bài 83- Đặc điểm kỳ vĩ của con người Trần
Bài 93- Phật Tiểu thừa và Đại Thừa là thế nào?
Bài 95- Ai nhìn thấy người âm?
Bài 100- Người hành tinh Zoh thăm Nhà thờ Trời Phật
Bài 101- Người hành tinh Thiaooba thăm Nhà thờ Trời Phật
Bài 102- Điều các nhà sư cần làm
Bài 110a- Mật tông Phật giáo là gì?
Bài 110b- Tịnh độ tông và Thiền tông
Bài 110l- Cái gì mang đi khi ta chết
Bài 110n- Bát hương cháy lành dữ?
Bài 110p- Mệnh và chuyển đổi Mệnh của người Trần
Bài 110q- Chim Yến đáng thương
Thống kê truy cập
Articles
Hỏi đáp 10. CỜ NGŨ SẮC
Hỏi: Xin GS cho biết: Tại sao ở các hội đình đền chùa người ta treo cờ ngũ sắc. Cờ này có nghĩa gì?
Nguyễn Bắc- Hải phòng.
Trả lới: Cờ ngũ sắc là cờ có 5 màu, với các hình khác nhau, nhưng thường là cờ vuông hay chữ nhật. Cờ có 5 màu: xanh đỏ trắng vàng đen. 5 màu này là biểu tượng của 5 Khí màu trong các cột khí tự nhiên của Trời Đất. Trên mặt đất ở những nơi tụ Khí thì thường thấy có những cột Khí 5 màu này. Đây là những linh Khí vũ trụ nên những cột Khí này đều có tính linh, gọi là Cột khí thiêng. Người xưa thường chọn nơi có Cột khí thiêng để đặt đình làng, đền, chùa miếu. Do đó, các công trình thờ cúng này thường rất linh. Công trình thờ cúng nào xây ở nơi không có cột Khí thiêng thì nhất định kém linh hơn rồi. Hình 1 là thí dụ đình xã Hồng Thái (xưa gọi là đình Kim Trận thuộc xã Tân Trào. Sau CM tháng 8/1945 đổi tên thành xã Hồng Thái , lấy tên liệt sỹ Phạm Hồng Thái), huyện Sơn Dương, tình Thái Nguyên. Trước cửa chính của đình có một Khí ngũ sắc ngày đêm bốc lên khá mạnh. Có lẽ vì thế mà đình này rất linh thiêng. Trong 2 cuộc chiến tranh chống đế quốc Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, hầu hết các xã đều có liệt sỹ hy sinh trong chiến trận. Riêng xã Hồng Thái mặc dù có rất nhiều người ra trận mà không có liệt sỹ hy sinh nên không có nghĩa trang liệt sỹ. Cột Khí thiêng cũng có thể tạo dựng nhân tạo theo một quy trình nhất định có sự trợ giúp của phần linh. Hình 2 là thí dụ về một cột Khí thiêng được tạo dựng ngay trước cây hương vườn nhà. Nhờ có cột Khí ngũ sắc này mà cây hương trở lên rất linh.
Hình 1- Đình Hồng Thái với Cột khí thiêng Hình 2- Cây hương với CKT
Cờ phải có đủ 5 màu đại diện cho 5 màu của cột Khí thiên nhiên thì mới có tính linh. Thiếu một trong 5 màu này thì không có tính linh. Vì vậy trong lễ hội người ta treo cờ ngũ sắc này để nghi lễ được thêm tính linh. Tạo hóa đã đặt 5 màu của Cột khí thiêng có quan hệ mật thiết với 5 tạng phù của con người là can (gan), tâm (tim), phế (phổi), tỳ (là nách) và thận. Khí màu xanh tụ ở can, màu đỏ ở tâm, màu trắng ở phế, màu vàng ở tỳ, màu đen ở thận. Vì vậy mà ta thấy các tạng phủ này có màu giống như ngũ sắc của Cột khí thiêng. Do con người ta có 5 tạng phủ gắn với 5 màu của Cột khí thiêng, nên có thêm cờ ngũ sắc thì con người thờ cúng sẽ dễ được linh ứng. Đó là lý do người ta treo cờ ngũ sắc ở các hội đình đến chùa. Đại hội lần thứ 2 Hội Phật giáo thế giới họp ở Nhật Bản năm 1952 đã thông qua quyết nghị lấy lá cờ 5 màu làm giáo kỳ Phật giáo thế giới. Tuy nhiên, cờ ngũ sắc đã được người xưa dùng từ lâu lắm rồi.
Rất tiếc, ngày nay do không nhận thức đúng điều này mà khắp nơi các hội đang treo cờ không đủ ngũ sắc. Thường các cờ này thiếu mất 1 màu. Thí dụ cờ có 2 màu vàng mà không có màu trắng, hay cờ có 2 màu đen không có màu trắng… Như vậy thì cờ không còn tính linh như đã nêu trên. Hình 3 là một thí dụ về lá cờ tứ sắc: cờ này có 1 màu xanh, 2 màu đỏ, 1 màu vàng, 1 màu đen, không có màu trắng. Cờ này nhất định là không còn tính linh. Thế vận hội thể thao quốc tế có cờ nền trắng với 5 vòng tròn màu sắc khác nhau (Hình 4). Có tài liệu giải thích nghĩa 5 vòng tròn màu này là tượng trưng cho 5 Châu lục với người da màu khác nhau: Châu Mỹ da đỏ, châu Âu da trắng, châu Á da vàng, châu Phi da đen…Nhưng tác giả không thấy châu nào có người da xanh? Vì vậy theo tác giả thì ta cũng nên giải thích cờ này có 5 màu gắn với 5 màu của Cột khí thiêng. Do đó cờ này gắn với 5 tạng phủ con người, đại diện cho các tầng lớp người khắp thế giới đua tài. Cờ này không có vòng tròn màu trắng, vì vòng tròn này không thể nổi trên nền cờ màu trắng được. Cho nên người ta đã để 2 vòng tròn màu xanh. Tuy nhiên cờ vẫn đủ ngũ sắc vì đã có nền cờ màu trắng rồi. Cái hay của cờ này có lẽ là ở đây.
Hình 3- Cờ tứ sắc ở hội làng Hình 4- Cờ Thế vận hội thể thao
GS Đích