Các Bài viết T
Tìm đọc các bài đã viết:
Bài 1- PHÙ TRANH TÂY TẠNG DÙNG CHO PHONG THỦY NHÀ
Bài 3: CẢNH BÁO BỆNH TỰ KỶ CỦA TRẺ EMxem tiếp...
Bài 4: SỬ DỤNG BÀN THỜ THẾ NÀO?xem tiếp...
Bài 5: SAI LẦM TO LỚN CỦA LOÀI NGƯỜI HIỆN NAY LÀ GÌ ?xem tiếp...
Bài 6: PHÙ CẦU TÀIxem tiếp...
Bài 8- PHONG THỦY GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ GÌ CHO NHÀ ? xem tiếp...
Bài 9- TU TÂM VÀ CHỮA BỆNHxem tiếp...
Bài 10- TẾT Kỷ Hợi 2019 xem ngày đầu năm
Bài 11- XÂY MỘ THẾ NÀO CHO ĐÚNG ?xem tiếp...
Bài 12- VỀ ĐẤT PHẬTxem tiếp...
Bài 13- ĐẶT TÊN CHO CONxem tiếp...
Bài 14- BỐC BÁT HƯƠNGxem tiếp...
Bài 15- BẠN ĐÃ BIẾT BẠN LÀ AI CHƯA?xem tiếp...
Bài 16- CON NGƯỜI TA KHI CHẾT VỀ ĐÂU?xem tiếp...
Bài 17- HỌC KHÍ CÔNGxem tiếp...
Bài 18- LUẬT NHÂN QUẢxem tiếp...
Bài 19- LỄ CÚNG ÔNG CÔNG 23 tháng Chạp xem tiếp...
Bài 23- CÂY CÓ TÌNH CẢM KHÔNG?
Bài 28- BỆNH VIRUT EBOLA CHÚ Ý GÌ?
Bài 30- ĐỊA LINH CỔNG TRỜI CAO BẰNG
Bài 32- KIM MỘC THỦY HỎA THỔ LÀ GÌ?
Bài 33- CẢNH BÁO BỆNH U BƯỚU QUÁ NHIỀU
Bài 35- NGƯỜI TRỜI VÀ NGƯỜI TRẦN
Bài 45- CHỮA BỆNH BẰNG PHÁT NĂNG LƯỢNG LÀ THẾ NÀO?
Bài 47- CÔNG CỤ PHẦN LINH PHẠT NGƯỜI TRẦN CÓ TỘI
Bài 48- HIỂU ĐÚNG LỜI PHẬT DẠY
Bài 50- SAI LẦM TO LỚN CỦA LOÀI NGƯỜI HIỆN NAY LÀ GÌ?
Bài 51- HIỂU VỀ TAM QUY NGŨ GIỚI
Bài 54- Nền văm minh nhân loại
Bài 52- NÓI CHUYỆN VỚI NGƯỜI ÂM THẾ NÀO?
Bài 55- TU LUYỆN ĐỂ LÊN TẦNG CAO
Bài 57- CHƯA BỆNH UNG THƯ VÀ BỆNH TỰ KỶ THÌ LÀM THẾ NÀO?
Bài 58- Chỉ số rung động tâm hồn con người
Bài 60- PHONG THỦY THẾ ĐẤT VIỆT NAM
Bài 61- ỨNG XỬ VỚI CÁI CHẾT THẾ NÀO?
Bài 62- NHỮNG ĐIỀU SAU ĐÂY BẠN CẦN HIỂU ĐÚNG
Bài 65- NGƯỜI VIỆT NAM THỜ AI?
Bài 67-MỘT SỐ THÔNG TIN VŨ TRỤ
Bài 68- DỰ BÁO TIẾN BỘ LOÀI NGƯỜI
Bài 69- XÂY CHÙA CẦN CHÚ Ý GÌ?
Bài 71- ÂM DƯƠNG- cặp đôi song hành trong vũ trụ
Bài 77- BẠN CÓ MUỐN GẶP ĐỨC PHẬT KHÔNG?
Bài 80- Vì sao Tu luyện là bổn phận của mỗi người?
Bài 83- Đặc điểm kỳ vĩ của con người Trần
Bài 93- Phật Tiểu thừa và Đại Thừa là thế nào?
Bài 95- Ai nhìn thấy người âm?
Bài 100- Người hành tinh Zoh thăm Nhà thờ Trời Phật
Bài 101- Người hành tinh Thiaooba thăm Nhà thờ Trời Phật
Bài 102- Điều các nhà sư cần làm
Bài 110a- Mật tông Phật giáo là gì?
Bài 110b- Tịnh độ tông và Thiền tông
Bài 110l- Cái gì mang đi khi ta chết
Bài 110n- Bát hương cháy lành dữ?
Bài 110p- Mệnh và chuyển đổi Mệnh của người Trần
Bài 110q- Chim Yến đáng thương
Thống kê truy cập
Articles
Bài 41- ỨNG XỬ VỚI CÁI CHẾT THẾ NÀO?
1- Chết là gì?
Chết là kết thúc một chu trình sống của một kiếp đời. Ai cũng vậy, sinh ra, lớn lên, trưởng thành, già nua ốm bệnh rồi chết. Con vật, cây cối cũng vậy. Kể cả các nền kinh tế và xã hội cũng sinh ra, phát triển, già cỗi lạc hậu rồi chết để nhường chỗ cho một xã hội hoặc nền kinh tến mới, tiến bộ hơn, phát triển hơn. Chết là một quy luật khách quan không ai tránh được. Vì vậy mỗi chúng ta hãy sẵn sàng đón nhận cái chết như một tất yếu, đến với ta bất cứ lúc nào, có thể ngay giờ sau, ngày hôm sau, tháng sau, năm sau. Khi ta sẵn sàng cho cái chết thì ta sẽ không sợ chết. Đức Phật khuyên mỗi người hãy thường xuyên hàng ngày nghĩ đến cái chết, chuẩn bị cho ta sẽ chêt, vì cái chết đến với ta bất cứ lúc nào. Như vậy thì Linh hồn ta mới thảnh thơi, không đau khổ sau khi chết.
2- Diễn biến cái chết như thế nào?
Con người ta gồm có Thân xác vả một Linh hồn, là một người Trời nhập vào ta khi ta còn là một bào thai trong bụng mẹ. Cái Linh hồn này lớn lên cùng Thân xác nên trông có vẻ giống Thân xác ta. Họa sỹ Trịnh Yên đã thể hiện Thân xác và Linh hồn của con người trong Hình 1. Khi cái Linh hồn này thoát ra khỏi Thân xác thì ta chết. Diễn biến cái chết thế nào là câu hỏi mà nhiều thế hệ loài người đã dày công tìm hiểu, nhưng chưa có trả lời đầy đủ.
Hình 1
Theo sự chỉ giáo của Đức Phật, tác giả xin nêu ra đây mấy điều cơ bản để bạn đọc thấy thêm:
+ Khi nào ta biết mình sắp chết? Con người ta chết bình thường thì cái chết nó đi từ chân lên đến đầu. Đầu tiên chết từ bàn chân, bàn chân lạnh, rồi cái chết bò dần lên đầu. Chết lên đến huyệt Thiên Đột (hõm cổ) thì ai cũng biết mình sắp chết (lúc đó mới gọi con cháu lại dặn dò). Chưa đến hõm cổ thì người sắp chết vẫn chưa nghĩ mình sẽ chết. Khi chết lên đến đỉnh đầu (huyệt Bách Hội) thì Linh hồn thoát ra khỏi thân xác, ta chết hẳn, cuộc đời kiếp này đến đây là kết thúc. Ngày giờ chết tốt xấu do Luật Nhân Quả quyết định, tùy thuộc vào công tội của kiếp đời vừa qua. Người nào chết cũng có một vài Linh hồn dòng Nội tộc về đón từ những ngày trước khi chết. Có khi về trước vài ngày, có khi trước đến vài tháng, thay nhau thường trực coi sóc. Sở dĩ như vậy vì sợ khi Linh hồn thoát ra khỏi Thân xác sẽ dễ bị các vong nhiễu đến dắt đi. Qua kinh nghiệm chữa bệnh cho nhiều người, tác giả nhận thấy người sắp hết mệnh thì luôn có những Linh hồn này bên cạnh.
+ Người chết rồi có thấy tiệc cuộc sống vừa qua không? Linh hồn thoát ra khỏi Thân xác mới nhận ra rằng trước đây mình sợ chết là đã sai. Lúc này họ rất vui sướng chứ không hề tiếc nuối. Họ cảm nhận một khúc nhạc du dương êm đềm đang an ủi động viên mình.
+ Diễn trình sau chết thế nào?
- Khi Linh hồn thoát ra khỏi Thân xác thì được đưa đến một không gian tối và trong một khoảng thời gian rất ngắn cho xem lại toàn bộ diễn biến cuộc đời vừa qua, mọi công tội đều hiện lên. Điều đó chứng tỏ vũ trụ đã ghi lại đầy đủ công tội của mỗi con người, không ai che dấu tội lỗi được!. Thực tế khi chữa bệnh Nghiệp chướng cho mọi người, khi cần xin cho hiện về hình ảnh đã phạm tội từ những kiếp trước, thì hình ảnh đều hiện về rất rõ (giết người thì giết thế nào, ăn cắp đồ thờ thì ăn cắp thế nào v.v... không cãi vào đâu được).
- Linh hồn khi thoát ra khỏi Thân xác mới thấy các giác quan bây giờ nhạy cảm hơn khi sống nhiều: Mắt nhìn thấu hơn, tai nghe rõ hơn... (thực tế đây là các giác quan thể vía). Ngày đầu tiên Linh hồn ở lại nhà, chứng kiến cảnh con cháu khóc thương. Nếu thấy chúng khóc thương thảm thiết thì cũng thấy bùi ngùi. Nếu thấy chúng mừng như trút được gánh nặng thì cũng thấy khổ tâm, nhưng không hề oán trách. Hôm sau thì về thăm người thân trong dòng tộc ở cõi âm, rồi lại quay về chứng kiến lễ tang. (Vào lúc tang lễ luôn thấy người âm đứng cạnh quan tài). Khi hỏa thiêu cũng chứng kiến, nhưng không cảm thấy nóng như người đời quan niệm. Lúc này Linh hồn cũng thấy lưu luyến cái thân xác đã cùng ta cả cuộc đời, nhưng không hề tiếc nuối.
- Khi đã có mộ thì Linh hồn không nhập vào mộ, mà về nhà, luôn bên cạnh bàn thờ trong 3 ngày đầu (tính ngày chết là 1), hưởng lễ người thân cúng. Sau đó Linh hồn người chết phải về gặp Đức Thánh Địa Tạng và Đức Thánh Hiền để xét công tội của kiếp đời vừa qua mà chuẩn bị cho việc sẽ định vị tại không gian nào ở cõi Trời. Thời gian xem xét việc này tính từ lúc chết là 49 ngày. Lúc này người thân cúng tuần, cúng tháng, cúng 100 ngày đều không về. Đến cúng 49 ngày (tính ngày chết là 1 ngày) mới về. Sau 49 ngày thì chỉ có ngày giỗ mới về. Ngoài ra khi con cháu muốn gặp hỏi việc gì thì phải thắp hương mời đích danh mới về. Lúc này Linh hồn đã định vị ở một không gian vô hình và bắt đầu quá trình tu luyện ở cõi Trời. Họ rất bận. Người chết mà mai táng sau 3 ngày thì khi làm lễ an táng Linh hồn sẽ không về. Vì vậy người xưa có tục cúng "Tam chiêu", tức cúng 3 ngày để tiễn biệt người chết về cõi vô hình. Người Trời ở các hàm La Hán, Phật hoặc Thượng Phật được cử về giúp người Trần thì sau khi chết 3 ngày, Linh hồn về ngay nơi mà từ đó được cử về, không cần chờ 49 ngày. Những linh hồn tội lỗi bị giam trong ngục, buộc phải về Trần để sửa lỗi, thì sau khi chết 3 ngày cũng bị lôi về ngục ngay mà không cần đợi 49 ngày.
+ Thế nào là siêu thoát? Sau 49 ngày, Linh hồn người chết về định vị ở một không gian cõi Trời thì gọi là đã siêu thoát. Định vị về không gian nào ở cõi Trời là do Luật Nhân- Quả quyết định, dựa trên kết luận công tội của Đức Thánh Địa Tạng và Đức Thánh Hiền như đã nêu trên. Nghĩa là tự về trên cơ sở công tội của kiếp đời đã sống, chứ không ai bắt về cả.
3- Đầu thai kiếp sau thế nào?
Linh hồn người chết về lại cõi Trời tu luyện đủ thời gian không ít hơn số năm đã sống ở kiếp đời vừa qua thì mới về Trần đầu thai kiếp sau. Trong đó, 1 ngày trên cõi Trời bằng 6 năm ở cõi Trần. Thế nghĩa là một người sống 60 năm thì khi về Trời tu luyện phải sau không ít hơn 60 năm cõi Trần hay 10 ngày cõi Trời mới về lại Trần. Một đứa trẻ 6 tuổi đã chết thì sau 6 năm cõi Trần (hay 1 ngày cõi Trời) đã về đầu thai được rồi. Một trẻ nhỏ sinh ra đã chết ngay thì hôm sau nó đã về lại Trần được rồi. Cho nên trẻ nhỏ chết thì bố mẹ không nên thờ cúng nó, vì sẽ làm cho nó vương vấn mà không đầu thai kiếp khác được. Đầu thai về đâu, con cháu nhà ai, sinh ra vào ngày tháng năm nào đều do công tội của những kiếp trước quyết định, tức theo Luật Nhân- Quả. Khi đã đầu thai kiếp sau thì con cháu cúng sẽ không về. Cho nên các bàn thờ ở các nhà và ở nhà thờ Họ chỉ cúng được đến 4 đời gần đây thôi (Cao, Tằng, Tổ, Khảo, tức là đời bố mẹ, ông bà, cụ, kỵ mình). Các đời trên không có ai về cả. Họ đã Goodbye con cháu từ lâu rồi!
4- Làm gì sau khi chết?
Sau khi chết 49 ngày, Linh hồn người chết về thăm lại mộ của mình lần cuối, rồi vĩnh viễn ra đi không bao giờ quan tâm tới cái mộ này nữa. Con cháu ra mộ cúng mời về là bất đắc dĩ phải về, chứ họ chán về cái mộ này lắm rồi. Chả lẽ con cháu nó mời về lại không về? Tưởng nó hỏi gì, hóa ra lễ bái qua quýt rồi cũng chuồn thẳng. Mà nó vừa mới cúng mình trên bàn thờ xong! Đang tu luyện ở cõi Trời trong không gian vi tế thanh nhẹ, nay về mộ gặp phải ánh nắng Mặt trời và không gian nghĩa trang đầy tà khí nặng trọc, về lại Trời phải mất một thời gian để gột rửa. Cho nên người Trần chăm ra mộ không phải vì thương nhớ người đã khuất, mà là làm khổ không buông tha họ. Đây là sai lầm to lớn của nhiều người cứ ra sức xây mộ cho hoành tráng, trong khi người âm họ không cần cái của này. Người âm chỉ muốn ta đào sâu chôn chặt Thân xác họ rồi quên nó đi. Có tưởng nhớ thì hãy thắp hương trên thờ là đủ rồi. Hàng tỷ người đã chết không còn mộ có sao đâu? Có ai thấy mộ vua chúa ngày xưa ở đâu? Họ đã đào sâu chôn chặt ở đâu đó mà ta không thể biết. Các đời vua xây lăng tẩm ở TP Huế chỉ là để người đời sau đến thăm tưởng nhớ thôi, không hề có hài cốt nhà vua trong đó. Tất cả người âm được hỏi đều nói rằng họ không cần cái mộ mình được chăm sóc.
Hình 2 là 4 cách an táng ta có thể làm (thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4):
Trên cơ sở này ta thấy cách mai táng tốt nhất là đốt xác thành tro bụi rồi trải ra đồng quê, rừng biển sông suối mà không lập mộ. Cũng có thể đào sâu, chôn chặt, san phẳng không lập mộ rồi quên nó đi. Bạn làm thế người âm sẽ cảm ơn bạn lắm đấy. Người Nhật thông minh, hiện có cách mai táng gọi là “Linh tử”, nghĩa là không tiến hành tang lễ, không giữ tro cốt, không lập nghĩa địa, tất cả về không. Thông tin cho biết hiện có khoảng 20% người nhật đang thích cách làm này. Một dân tộc thiểu số ở tỉnh Điện Biên cũng có tục chôn người chết bên mé rừng, san phẳng không đắp mộ. Đó là cách ứng xử thông minh đối với cái chết.
Lời khuyên cuối cùng
Không lập mộ. Không đầu tư vào xây mộ, xây nghĩa trang. Trừ khi đối với các vĩ nhân, danh nhân và người có công thì xây mộ, xây nghĩa trang, nhà thờ là để người Trần đến thăm viếng tỏ lòng tôn kính biết ơn người đã khuất. Nếu chưa thể bỏ được tục lập mộ thì hãy đắp mộ hoặc xây đơn giản có tính chất đánh dấu, để sau khoảng 3-4 đời ngôi mộ sẽ tự phân hủy thành đất. Con người nay đã về với đất, trở thành đất và Khí. Bạn xây mộ 2 tầng, bê tông cốt thép như hiện nay thì rồi lấy đất đâu mà chôn? Vài đời nữa con cháu mỗi đứa mỗi nơi, đứa Nam đứa Bắc, đứa thì sống ở nước ngoài... ai sẽ chăm mộ? Xây mộ để bỏ hoang thì có phải là tội bất hiếu với tổ tiên của mình không?
GSĐích